เที่ยวนครพนม | สักการะ ๘ พระธาตุประจำวันเกิด ต้อนรับปีชวด

เที่ยวนครพนม | สักการะ ๘ พระธาตุประจำวันเกิด ต้อนรับปีชวด

การเริ่มต้นศักราชใหม่ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เป็นจุดออกตัวของการทำตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่การที่จะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ความมั่นใจและกำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เป้าหมายนั้นถึงเส้นชัย

นอกจากกำลังใจจากคนรอบข้างแล้ว การเข้าวัดไหว้พระทำบุญก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและกำลังใจได้เช่นกัน มาเริ่มต้นปีใหม่นี้ด้วยการสักการะพระธาตุประจำวันเกิดของจังหวัดนครพนม ทั้งหมด ๘ องค์ ๘ วัน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวต้อนรับปีชวด ดังนี้

๑. พระธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิดวันอาทิตย์

พระธาตุพนม ประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก่อด้วยอิฐ ฐานกว้างด้านละ ๑๒.๓๓ เมตร สูง ๕๓.๖๐ เมตร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นระหว่าง ปีพ.ศ.๑๒๐๐ – ๑๔๐๐ ภายในบรรจุพระอุรังธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า

พระธาตุพนมไม่เพียงแต่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครพนมเท่านั้น แต่ยังเป็นที่เคารพของชาวไทยภาคอื่นๆ และชาวลาวอีกด้วย ว่ากันว่าถ้าใครได้มานมัสการองค์พระธาตุพนมครบ ๗ ครั้ง จะถือว่าเป็น “ลูกพระธาตุ” เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและจะมีความเจริญรุ่งเรือง

คาถาบูชาพระธาตุพนมของคนเกิดวันอาทิตย์ คือ  อะ วิช สุ นุต สา นุส ติ

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ธูป ๖ ดอก เทียน ๒ เล่ม

๒. พระธาตุเรณู พระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์

พระธาตุเรณู ประดิษฐาน ณ วัดธาตุเรณู อ.เรณู สร้างขึ้นเมื่อปี พ. ศ. ๒๔๖๑ ฐานกว้าง ๘.๓๗ เมตร สูง ๓๕ เมตร ภายในบรรจุพระไตรปิฎก พระพุทธรูปเงิน พระพุทธรูปทองคำ ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะจะได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีวรรณะงดงาม ผุดผ่องดังแสงจันทร์

คาถาบูชาพระธาตุเรณูของคนเกิดวันจันทร์ คือ อิ ระ ชา คะ ตะ ระ สา

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ธูป ๑๕ ดอก เทียน ๒ เล่ม

๓. พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร

พระธาตุศรีคุณ ประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุศรีคุณ อ.นาแก ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๓๔๐ และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๖ – ๒๔๙๐ ภายในประดิษฐานพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้า และพระสังกัจจายนะ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง

คาถาบูชาพระธาตุศรีคุณของคนเกิดวันอังคาร คือ “ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง” สวดบูชาวันละ ๘ จบ ชื่อคาถาฝนเสน่หา ใช้ทางเมตตามหานิยม ประจำอยู่ทิศอาคเนย์ หรือตะวันออกเฉียงใต้

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวหนียวปิ้ง ดอกไม้สีชมพู ธูป ๘ ดอก เทียนขาว ๒ เล่ม

๔. พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ

พระธาตุมหาชัย ประดิษฐาน ณ วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก พระธาตุองค์ปัจจุบันเป็นพระธาตุที่หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ ดำริที่จะสร้างองค์พระธาตุครอบองค์เดิม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวาระที่พระองค์ทรงครองราชย์ครบ ๕๐ ปี ในปี พ.ศ.๒๕๓๙ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตสารีริกธาตุของพระอัญญาโกนทัญญะ พระสารีบุตร และพระอนุรุทร เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะพระธาตุมหาชัยจะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ

คาถาบูชาพระธาตุมหาชัยของคนเกิดวันพุธกลางวัน คือ “ปิ สัม ระโล ปุ สัต พุท” ให้สวดบูชา ๑๗ จบ ชื่อคาถาพระนารายณ์เลื่อนสมุทร ใช้เสกปูนสูญผี

ส่วนคาถาบูชาพระธาตุมหาชัยของคนเกิดวันพุธกลางคืน คือ “คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ” ให้สวดบูชาวันละ ๑๒ จบ ชื่อคาถาพระนารายณ์พลิกแผ่นดิน ใช้ทางแก้ความผิด

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกบัว ธูป ๑๗ ดอก หรือ ๑๒ ดอก สุดแล้วแต่จะเกิดเวลากลางวัน หรือกลางคืน เทียนขาว ๒ เล่ม

๕. พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน)

พระธาตุมรุกขนคร ประดิษฐาน ณ วัดมรุกขนคร อ.ธาตุพนม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๖ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองราชย์ครบ ๕๐ ปี  องค์พระธาตุก่ออิฐถือปูนเป็นผังสี่เหลี่ยม ลักษณะคล้ายพระธาตุพนมแต่เล็กกว่า สูง ๕๐.๙ เมตร มีความหมายว่าสร้างขึ้นเพื่อฉลองสิริราชสมบัติในหลวงทรงครองราชย์ครบ ๕๐ ปี และ จุด ๙ นั้นหมายถึงรัชกาลที่ ๙

คาถาบูชาพระธาตุมรุกขนครของคนเกิดวันพุธกลางคืน คือ “คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ” ให้สวดบูชาวันละ ๑๒ จบ ชื่อคาถาพระนารายณ์พลิกแผ่นดิน ใช้ทางแก้ความผิด

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกบัว ธูป ๑๒ ดอก เทียนขาว ๒ เล่ม

๖. พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี

พระธาตุประสิทธิ์ ประดิษฐาน ณ วัดธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ผู้ค้นพบคือชนเผ่าญ้อ เมื่อปี พ.ศ. ๒๑๑๒ บูรณะครั้งแรกและให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์ ในปี พ.ศ. ๒๒๘๓ โดยเจ้าผู้ครองนครศรีโคตรบูร พระนามว่า พระเจ้าขัติวงศาราชบูรณ์หลวง ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และอรหันต์ธาตุรวม ๗ องค์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะจะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน

คาถาบูชาพระธาตุประสิทธิ์ของคนเกิดวันพฤหัสบดี คือ ภะ สัม สัม วิ สะ เท ภะ

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ธูป ๑๙ ดอก เทียน ๒ เล่ม

๗. พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์

พระธาตุท่าอุเทน ประดิษฐาน ณ วัดท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๕ โดยหลวงปู่สีทัตถ์ สุวณฺณมาโจ เป็นผู้นำในการก่อสร้าง เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนรูปสี่เหลี่ยมจำลองมาจากพระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กและสูงกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายเอาไว้ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะจะได้รับอานิสงส์ให้มีชีวิตรุ่งโรจน์ดุจดังพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ

คาถาบูชาพระธาตุท่าอุเทนของคนเกิดวันศุกร์ คือ “วา โธ โน อะ มะ มะ วา

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกไม้สีน้ำเงินหรือฟ้า ธูป ๒๑ ดอก เทียน ๒ เล่ม

๘. พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์

พระธาตุนคร ประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุ ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง สร้างเสร็จในปี พ.ศ. ๒๔๖๕ มีลักษณะสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ ๕.๘๕ เมตร สูง ๒๔ เมตร มีรูปร่างตามแบบพระธาตุพนมองค์เดิม ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ถวาย เชื่อว่าผู้ใดได้ไปสักการะจะได้รับอานิสงส์ให้มีบุญบารมีเป็นเจ้าคนนายคน

คาถาบูชาพระธาตุนครของคนเกิดวันเสาร์ คือ “โส มา ณะ กะ ริ ถา โธ

สิ่งของบูชาพระธาตุ คือ ธูป ๑๐ ดอก เทียน ๒ เล่ม

การเดินทาง

สำหรับการเดินทางไปสักการะองค์พระธาตุประจำวันเกิดของจังหวัดนครพนม สามารถเลือกสักการะเฉพาะองค์พระธาตุประจำวันเกิดของตนเองและองค์พระธาตุที่อยู่ใกล้เคียง หรือจะสักการะให้ครบทั้ง ๘ องค์ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกและระยะเวลาที่มีของแต่ละคน

หากต้องการสักการะให้ครบทั้ง ๘ องค์ ควรจะต้องมีเวลาอย่างน้อย ๒ วัน ๑ คืน และเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือเช่ารถยนต์จากสนามบินจะสะดวกที่สุด เพราะพระธาตุแต่ละแห่งอยู่ห่างกันพอสมควร และบางแห่งไม่มีรถสาธารณะให้บริการ แนะนำรถเช่าของ AVIS Thailand รถใหม่ราคาประหยัด

แผนการเดินทางเพื่อสักการะองค์พระธาตุประจำวันเกิดให้ครบทั้ง ๘ องค์ ด้วยระยะเวลา ๒ วัน ๑ คืน ดังนี้

วันที่ ๑

๑. เริ่มต้นออกเดินทางจากที่พัก ณ ตัวเมืองนครพนม
๒. พระธาตุมรุกขนคร ณ วัดมรุกขนคร อ.ธาตุพนม
๓. พระธาตุเรณู ณ วัดธาตุเรณู อ.เรณู
๔. พระธาตุพนม ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม
๕. พระธาตุศรีคุณ ณ วัดพระธาตุศรีคุณ อ.นาแก
๖. เดินทางกลับที่พัก ณ ตัวเมืองนครพนม

วันที่ ๒

๑. เริ่มต้นออกเดินทางจากที่พัก ณ ตัวเมืองนครพนม
๒. พระธาตุมหาชัย ณ วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก 
๓. พระธาตุประสิทธิ์ ณ วัดธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า 
๔. พระธาตุท่าอุเทน ณ วัดท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน 
๕. พระธาตุนคร ณ วัดมหาธาตุ อ.เมือง 
๖. เดินทางกลับที่พัก ณ ตัวเมืองนครพนม

การเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดนครพนม วิธีที่สะดวกสบายที่สุดก็คือการนั่งเครื่องบินจากสนามบินดอนเมือง ปัจจุบันมีสายการบินเดียวที่ให้บริการ คือ AirAsia วันละ ๓ เที่ยวบิน

ส่วนที่พักก็มีให้เลือกหลากหลายราคาและบรรยากาศ ขอแนะนำ R-Photo Hotel โรงแรมที่คนรักการถ่ายภาพต้องห้ามพลาด ในราคาเริ่มต้นไม่ถึงพัน

สามารถตรวจสอบราคาและจองตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักได้ที่ Traveloka : https://www.traveloka.com/th-th

x Close

LIFE IS A JOURNEY